top of page

NHỮNG ĐIỀU CHA MẸ NÊN LÀM KHI CHO CON HỌC ÂM NHẠC

Quan tâm đến sở thích và năng khiếu của trẻ

Đăng ký cho trẻ theo học các lớp học đàn và học khiêu vũ, học múa... là một lựa chọn tốt bởi học nhạc hoặc khiêu vũ trong một thời gian dài sẽ dạy cho trẻ tính kiên trì và có thể hình thành sự tự tin với những trẻ em nhút nhát. Tuy nhiên, không chỉ có học nhạc và theo đuổi nghệ thuật mới dạy trẻ những đức tính này, rất nhiều môn học khác cũng dạy trẻ các kỹ năng cơ bản và nâng cao trong cuộc sống. Rất nhiều hoạt động thể dục thể thao cũng dạy trẻ tính kiên trì nhẫn nại. Vì vậy, nếu trẻ thực sự thích chơi đàn Guitar hơn đàn Piano thì bạn cũng không nên ép trẻ. Nếu trẻ không thích một loại nhạc cụ nào nhưng lại thực sự bị lôi cuốn bởi karate, Foosball hoặc cầu lông thì cha mẹ nên để trẻ tự khám phá bản thân trước khi quyết định đăng ký lớp cho con.

trường âm nhạc nghệ thuật glory 77 trần trọng cung quận 7 09 09 09 0611

Bởi muốn học tốt bất cứ một môn học nào, trẻ cũng cần có sự đam mê và yêu thích. Sau đó mới là năng khiếu nhưng năng khiếu chỉ chiếm 1 % trong thành công của trẻ. Đối với những trẻ không có năng khiếu nhưng lại yêu thích môn nhạc, đó sẽ là động lực để trẻ chăm chỉ luyện tập, phấn đấu. Trẻ học đàn, học nhạc có thành công hay không phụ thuộc nhiều vào cách dạy và truyền cảm hứng của giáo viên cộng với sự khích lệ của cha mẹ chứ không phải chỉ ép trẻ học là được. Nếu trẻ có năng khiếu thì bước khởi đầu sẽ dễ dàng hơn, khi học nhạc, trẻ nhớ nhịp phách, tay đàn…. nhanh hơn. Đó là sự nhanh nhạy trong nhận thức, phản ứng có thính giác âm nhạc, biết nghe, biết cảm thụ nhanh những yếu tố của âm nhạc như cao độ, tiết tấu … Nếu cha mẹ không tạo cho trẻ sự thích thú với môn học thì dù âm nhạc có tuyệt vời đến đâu, cũng khiến trẻ cảm thấy giờ học mệt mỏi, nặng nề, lâu dần sẽ tạo tâm lý ức chế, phản tác dụng giáo dục.

  • Định hướng âm nhạc và chọn nhạc cụ cho trẻ

Điều mà bậc phụ huynh nào cũng mong muốn đó là có con khỏe mạnh, thông minh, hát hay, đàn giỏi… Nên nhiều cha mẹ, khi mùa hè đến con cái có nhiều thời gian rỗi rãi và để lấp chỗ trống đó đã áp dụng ý định chủ quan của mình là ép con theo học những lớp năng khiếu mà con không muốn. Đó là điều không nên làm. Điều quan trọng mà chúng ta cần làm đó là định hướng âm nhạc và sở trường của trẻ.


Tạo điều kiện để con trẻ tiếp xúc với âm nhạc như học và tìm hiểu về một loại nhạc mà cụ bé thích. Khi đó, bạn đã cho con có thêm cơ hội để có một nền học vấn toàn diện, không chỉ về khoa học mà còn về nghệ thuật, cái đẹp. Tâm hồn trẻ sẽ phong phú và sâu sắc thêm. Đó mới chính là mục đích học nhạc của trẻ, chứ không phải vì để lấp chổ trống những lúc rãnh rỗi của bé hay mang lại danh tiếng cho bố mẹ.


Khi trẻ mới bắt đầu học, hãy cho trẻ tiếp xúc từ từ, không bắt ép trẻ phải học. Khi có cơ hội tốt, như lúc trẻ đang thoải mái, đang nhảy múa,ca hát hãy đưa nhạc cụ vào. Trong quá trình “làm quen” một cách tự nhiên này, có thể thay đổi nhiều loại nhạc cụ khác nhau để thấy rõ xu hướng của trẻ. Nếu trẻ kín đáo, trầm ngâm thì thử với nhạc cụ cổ điển (violin, piano…) hoặc nhạc cụ dân tộc (nhị, sáo, đàn bầu, …). Nếu trẻ tính tình hoạt bát, hiếu động, sôi nổi, thì thử cho trẻ tiếp xúc trước với các nhạc cụ hiện đại: organ, trống, …


Cho trẻ xem các DVD để trẻ nghe và thấy các nhạc công chơi nhạc. Sau khi trẻ cảm thấy tò mò,thích thú, muốn sử dụng, hãy dẫn trẻ tới tham quan một lớp học loại nhạc cụ đó hoặc đi xem trực tiếp các bạn biểu diễn. Đến khi trẻ tham gia lớp học, không nên cho học quá nhiều, chỉ khoảng 1-2 buổi trong tuần. Nếu một đứa trẻ không thích học mà bị bắt nép sẽ nảy sinh “tác dụng” ngược.


Kết luận: cha mẹ không nên bắt ép con học nhạc mà nên cho trẻ phát triển theo khả năng, sở thích của mình. Bản thân tôi cũng không tin rằng tất cả các hoạt động nghệ thuật đều cần đánh giá về tính hữu dụng của nó với người chơi. Bởi :" The sublimity of art is tied, after all, to its uselessness (cf. Dazed and Confused) ". Hơn bất cứ điều gì, tôi rất muốn cha mẹ định hướng, giúp đỡ trẻ tìm ra năng khiếu và sở trường của chính mình, dù có hữu ích với trẻ hay không thì bạn cũng nên để trẻ theo đuổi nó đến tuổi trưởng thành.


Phụ huynh có thể cho bé đến tiếp xúc với môi trường âm nhạc tại

............................................................... Glory School Of Music & Performing Arts Trường Âm Nhạc & Nghệ Thuật Glory 77 Trần Trọng Cung - Phường Tân Thuận Đông - Quận 7 Hotline: 09 09 09 0611 www.glorymusicschool.com

https://www.facebook.com/gloryschoolofarts/


Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page